flash
quảng cáo
Thứ sáu, 29/03/2024 05:36 GMT+7
Đăng tin
0985 639 068

TP.HCM: La liệt dự án "treo" dai dẳng tại khu Đông

05/09/2016 07:26

200ha đất đã được giao cho hàng loạt dự án nhưng chỉ một trong số đó triển khai. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh như thế tại buổi làm việc với quận 9 về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh tám tháng đầu năm.

 
 
Quy hoạch 200ha: Một dự án mới lập hồ sơ đầu tư
Theo báo cáo của UBND quận 9, về quy hoạch quận có gần 200ha thuộc dự án của một số trường đại học, trường chuyên ngành và trường cao đẳng, ký túc xá dự kiến xây mới gồm có: Trường ĐH Kiến trúc (quy mô 40 ha), Trường ĐH Kinh tế (50 ha), Trường ĐH Luật (30 ha), ĐH Marketing (15 ha), Nhạc viện TP (20 ha), Học viện Tư pháp (9 ha), Trường Đào tạo cán bộ ngành giáo dục TP (5 ha), Trường CĐ và ĐH Nguyễn Tất Thành (14 ha), Trường CĐ Tài chính hải quan (21 ha), ký túc xá Trường Bưu chính viễn thông…
Đến nay chỉ có Trường ĐH Luật đang lập hồ sơ triển khai dự án, còn một số trường khác vẫn chưa triển khai dù đã được TP.HCM giao đất. Còn lại các dự án khác đến nay đều "treo", chưa thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai dự án.
Theo lý giải của lãnh đạo quận 9, các dự án trên đều có quy mô lớn, do đó ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người dân nếu dự án kéo dài không thực hiện. UBND quận 9 đã kiến nghị TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành rà soát nhu cầu đầu tư và quy mô đầu tư để có sự điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo tính khả thi của dự án và đảm bảo cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng bởi các dự án nêu trên.
Trước thực trạng này, ông Phong cho rằng tổng diện tích gần 200ha là không ít, nếu cứ để treo lâu, đời sống người dân càng khó khăn hơn và dễ dẫn đến bức xúc. Người đứng đầu chính quyền TP.HCM yêu cầu quận 9 phải quan tâm, theo sát để kịp thời báo cáo thành phố xử lý, tháo gỡ. Nếu dự án được giao lâu vẫn chưa thực hiện phải thu hồi theo quy định.

Bức tranh sáng - tối tại khu Đông

Những năm gần đây cửa ngõ phía Đông TP.HCM được xem là một trong những nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất của thành phố, hàng loạt công trình hạ tầng được đầu tư đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, không chỉ qua báo cáo của quận 9 với UBND TP.HCM mới vỡ lẽ: hàng loạt dự án được giao đất tại các quận thuộc khu Đông (Thủ Đức, quận 2, 9 ) nhưng đến nay không triển khai, gây tình trạng hoang hóa, lãng phí.

Theo khảo sát của chúng tôi, thị trường BĐS tại khu Đông chỉ thực sự "nóng" tại quận 2, khi một loạt dự án cao cấp đang chạy đua tiến độ cùng dự án tuyến metro số 1. Theo đó, ngay sau khi xuống khỏi chân cầu Sài Gòn đến đầu cầu Rạch Chiếc, hướng từ quận Bình Thạnh đi Thủ Đức, nhiều dự án nhà ở cao cấp, đất nền đang gấp rút xây dựng hoàn thiện để kịp bàn giao nhà cho khách hàng vào cuối năm nay.

Song song đó, dự báo cho thấy từ nay đến cuối năm nhiều "ông lớn" như Hưng Thịnh, Him Lam Land, Điền Phúc Thành, Novaland và Capitaland sẽ ồ ạt tung ra thị trường nhiều dự án đất nền, nhà phố có diện tích khá lớn tại khu vực này.

Tuy nhiên, nếu đi sâu hơn một chút khoảng từ 5-7km, nhất là khu vực nằm cách xa tuyến đường metro tại Thủ Đức, quận 9 thì tình hình dự án "treo" hoặc đầu tư dang dở rồi bỏ hoang vẫn còn nằm la liệt! Trong đó, nhiều dự án đã triển khai xây dựng cách đây hơn chục năm nhưng đến nay cũng vẫn là những khối bê tông đen sì hay là những dãy biệt thự hoang tàn.

Cụ thể, dự án nhà ở Đông Tăng Long được triển khai hơn 10 năm nay nhưng hiện nay vẫn còn ngổn ngang, chỉ có một số ít nhà được xây dựng, còn lại vẫn trong tình trang hoang hóa. Hay dự án nhà ở của Công ty Phát triển nhà Phú Nhuận cũng chỉ có một vài nhà xây dựng, còn lại bỏ không.

Kế đến, dự án Khu dân cư Tam Bình 2 (khu phố 2, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức) được kiến trúc sư trưởng TP.HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn chưa rục rịch triển khai. Hàng trăm hộ dân nằm trong quy hoạch “dài cổ” chờ ngày dự án thực hiện. Sau 10 năm, dự án mới chỉ nằm trên giấy.

Tương tự, một dự án khác cũng gây nhiều bức xúc cho người dân nằm trong khu quy hoạch là dự án ga Bình Triệu (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) được phê duyệt từ năm 2002 nhưng đến giữa năm 2016 cơ quan có thẩm quyền mới cho biết vẫn đang bố trí vốn để cắm mốc.

Dự án này chạy dài qua 3 khu phố: 2, 6 và 7 và đang trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của hàng chục nghìn người dân. Do không được làm đường nên các hộ dân tự đổ đất, đá hình thành con đường mòn ngay trên đất của ga Bình Triệu.

Đặc biệt, 112 căn biệt thự do Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô thuộc khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) xây dựng đã hình thành nhiều dãy nhà biệt thự nằm ngay những con đường nội bộ đẹp mắt. Nhưng, các khu nhà này giờ đang xuống cấp nặng do bị bỏ hoang phế nhiều năm, bên trong được rào kín, một số nơi là điểm chụp hình cưới lý tưởng cho những đôi vợ chồng sắp cưới…

Ngoài ra, công ty Đức Khải cũng đang “ôm” một diện tích đất hơn 23 nghìn m2 nằm cạnh dự án Đảo Kim Cương để thực hiện dự án khu dân cư và khu nhà ở Bình Trưng Tây, vốn đầu tư 1.080 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án này vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện gì, ngoài bờ tường rào bao quanh toàn bộ dự án, bảng hiệu dự án ngay cổng chính cũng rơi mất, nhiều nơi khác cũng bắt đầu xuống cấp.

Lý giải về nguyên nhân các dự án đang bị ngưng triển khai, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho rằng nhiều dự án nhà ở không thể triển khai được do vướng khâu đền bù giải phóng mặt bằng;

Nhiều dự án đã giải phóng được mặt bằng trên 80% diện tích, thậm chí đến 98% đất dự án, nhưng phần còn lại doanh nghiệp không thể thỏa thuận đền bù được. Chính khâu bồi thường trì trệ, kéo dài, không dứt điểm nên dự án rơi vào trạng thái trùm mền.

Đăng Khải
Theo Trí thức trẻ

 

TIN MỚI CẬP NHẬT
CÁC TIN KHÁC

CÔNG CỤ TÌM KIẾM

Tìm kiếm nâng cao Tìm kiếm
Yêu cầu mua bán, cho thuê
Khi có yêu cầu mua, bán, thuê, cho thuê bất động sản, liên kết hợp tác kinh doanh,... Vui lòng để lại thông tin, Chúng tôi sẽ liên hệ lại sớm nhất.
Bất Động Sản Hoàng Gia
Sàn Giao Dịch Bất Động Sản Hoàng Gia
Dang tin mien phi